Lợi ích của vui chơi và học tập ngoài trời

Học tập ngoài trời không phải khái niệm mới, nhưng trong năm 2017 này chúng ta có thêm nhiều bằng chứng để chứng minh ảnh hưởng to lớn của học tập ngoài trời đối với trẻ em. Tổ chức Phi chính phủ của Anh Natural England đã báo cáo 92% giáo viên có trên 4 năm kinh nghiệm dạy học cho biết những tiết học ngoài trời nâng cao chất lượng học tập và tiếp thu bài giảng hơn, và 94% giáo viên bổ sung thêm lợi ích của những tiết học ngoài trời đó đối với sức khỏe và cảm xúc của học sinh. Việc vui chơi ngoài trời của trẻ em còn có tác động lớn hơn, 96% các bậc phụ huynh sau khảo sát đều đồng nhất là việc vui chơi giúp bé mau trưởng thành hơn. Trẻ không chỉ tích lũy được những kỹ năng bổ ích cho sau này, mà trên hết là cho chính thời điểm hiện tại.


Dự án Lớp học ngoài trời được triển khai rộng rãi toàn cầu
nhằm nâng cao giá trị của việc học tập và vui chơi ngoài trời

Trong khi chơi, trẻ em tự sắp xếp lại thế giới quan, biến thế giới xung quanh trở nên thú vị và đa màu sắc hơn. Trong thế giới tưởng tượng đó, trẻ em nắm giữ quyền kiểm soát, phân tích hoạt cảnh, tình huống, xử lý và vượt qua các rào cản. Trong khi vận động với các hoạt động thể chất, trẻ điều chỉnh tư duy và cảm xúc, hình thành những thói quen tốt, tạo sự tự tin, phát triển trí thông minh và các kỹ năng xã hội. Các thầy cô hiệu trưởng cũng nhận định việc vui chơi giúp giảm tối thiểu bạo lực học đường, bắt nạt, trốn học, hay nghỉ học. Sau giờ vui chơi, trẻ em sẵn sàng và có hứng thú học bài hơn khi quay lại các tiết học trong lớp.


Các nhãn hàng của Unilever đề cao việc vui chơi ngoài trời cho trẻ em với câu slogan nổi tiếng Dirt is Good

Thực tế, năm 2011, nhà hoạt động xã hội về giáo dục môi trường Anna Portchđã phát triển chiến dịch vui chơi và học tập ngoài trời đầu tiên dựa trên cảm hứng từ báo cáo Ươm mầm hạt giống của Tim Gill. Năm 2012, một số trường học ở Luân Đôn cũng hưởng ứng tham gia. Từ đó, phát triển thành phong trào quốc tế - đến năm 2016, gần 500.000 trẻ em trên khắp 50 quốc gia đã có thời gian vui chơi hoặc những tiết học ngoài trời bổ ích như là một phần của chương trình học trong ngày.

Thương hiệu Giá trị của sự lấm bẩn (Dirt is Good) của Unilever đã tài trợ dự án Lớp học ngoài trời nhằm đề cao những giá trị của việc học tập và vui chơi ngoài trời đối với trẻ nhỏ. Dự án này phối hợp cùng dự án Dirt do các tổ chức phi chính phủ của nhiều quốc gia trên thế giới tổ chức.